วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

EFA อีเอฟเอ กรดไขมันจำเป็น

EFA อีเอฟเอ กรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายต้องการ สำคัญต่อสมอง ความจำ และหัวใจ
-กรดไขมันจำเป็นคืออะไร (What is Essential Fatty Acid?)
-กรดไขมันจำเป็นที่สำคัญ (Improtant Essetial Fatty Acid)
-เมล็ดแฟล็กซ์ (Health Benefits of Flaxseed)
-กรดไขมันจำเป็นคืออะไร
 

      กรดไขมันจำเป็น เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายๆโมเลกุลเรียงต่อกัน เหตุที่เราเรียกว่าจำเป็นก็เพราะว่ามีโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร และมีการออกฤทธิ์เฉพาะในร่างกาย ซึ่งไม่สามารถไปรวมตัวกับกรดไขมันชนิดอื่นๆได้ นอกจากนี้แล้วร่างกายของเราไม่สามารถสร้างกรดไขมันชนิดนี้เองได้ จำเป็นต้องรับจากอาหารที่รับประทานเข้าไปเท่านั้น
   
     คนเราต้องการกรดไขมันจำเป็นเพื่อสุขภาพที่ดี เพราะว่ากรดไขมันจำเป็นนั้นเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างส่วนต่างๆทั้งหมดของร่างกาย เช่น ผนังเซลล์ และสารพรอสตาแกลนดิน กรดไขมันอิ่มตัวที่พบในไขมันแปรรูป และในอาหารที่เรารับประทาน เข้าไปในแต่ละวัน มีผลกระทบต่อกรดไขมันที่ดีเหล่านี้  นั่นหมายความว่าเมื่อระดับของกรดไขมันจำเป็นเหล่านี้ลดลงก็จะทำให้ระดับของกรดไขมันเลวมีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจมากขึ้น อีกทั้งสภาพและการทำหน้าที่ต่างๆ ของร่างกายก็จะถูกทำลายลงไปด้วย
     กรดไขมันจำเป็น สามารถใช้เป็นพลังงานสำรอง ทำหน้าที่ในการนำพาวิตามินที่ละลายในน้ำมัน คือ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค เข้าสู่ระบบการทำงานต่างๆ และยังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันสวาวะช็อคจากการดูดซึมของอวัยวะต่างๆของร่างกาย และด้วยโครงสร้างที่ไม่เหมือนใครจึงทำให้กรดไขมันจำเป็นทำหน้าที่สำคัญที่กรดไขมันอื่นๆไม่สามารถทำได้ ซึ่งได้แก่
     o รักษาโครงสร้างและการทำงานของผนังเซลล์
     o ปกป้องพัฒนาการของเซลล์ต่างๆให้เป็นไปอย่างปกติ
     o ส่งเสริมสุขภาพของผิวพรรณ ช่วยให้อาการโรคผิวหนังดีขึ้น รวมไปถึงโรคสะเก็ดเงิน และโรคข้ออักเสบจากรูมาตอยด์
     o ส่งเสริมการทำงานของสมอง ระบบประสาท ต่อมหมวกไต และลูกอัณฑะ
     o ช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดในรูปแบบต่างๆ โรคอัมพฤกษ์ โรค หลอดเลือดแข็งตัว ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง
     o ช่วยในการย่อยอาหารเผาผลาญอาหารในร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงการป้องกันโรคอ้วนด้วย
     o เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
     o เพิ่มความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท และระบบทางเดินหายใจ
     o ส่งเสริมสุขภาพและการเจริญเติบโตของทารกและเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการของ สมอง
     o ช่วยบรรเทาอาการภูมิต้านทานผิดปกติ เช่น โจเกรส์ ซินโดรม
     o ช่วยในเรื่องปัญหานรีเวช เช่นอาการวัยทอง อาการปวดเต้านม
     o ช่วยในการขับพิษของสุรา โรคตับแข็ง โรคขาดสมาธิในเด็ก โรคจิตเภทและโรคมะเร็ง

การได้รับกรดไขมันจำเป็นไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

     o โรคผิวหนัง เช่นโรคเรื้อน
     o ผมร่วงผิวหนังแห้งมีริ้วรอย
     o ภาวะการทำงานของตับและไต เสื่อมถอย
     o ไม่มีสมาธิ และสภาพจิตตกต่ำ ความจำเสื่อม
     o ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อได้ง่าย
     o การเป็นหมันในผู้ชาย และการแท้งในผู้หญิง
     o การรักษาแผลเป็นไปได้ช้า
     o ภาวะข้อต่ออักเสบ
     o โรคหัวใจและระบบการไหลเวียนของโลหิตมีปัญหา 
     o ร่างกายมีการเจริญเติบโตและเรียนรู้ช้าในวัยเด็ก
     o ความดันโลหิตสูง

กรดไขมันจำเป็นที่สำคัญ

     โอเมก้า 3 ประกอบด้วยกรดไขมันจำเป็นที่เรียกว่า กรดอัลฟา-ไลโนเลนิค (Alpha-Linolenic) มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทด้านพัฒนาการเรียนรู้ และการมองเห็น นอกจากรนี้แล้วยังมีบทบาทมำคัญในการช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล และไตรเอธิลกลีเซอรอล (Triethylglycerol)ในเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและอัมพาต เส้นเลือดสมองอุดตัน ความดันโลหิตสูง อาการซึมเศร้า ปวดข้อ อาการสมาธิสั้น ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดการอักเสบของโรคไขข้อเสื่อมรูมาตอยด์ ลดอาการปวดหัวไมเกรนและปวดประจำเดือน เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายและลดอาการภูมิแพ้ พบมากในเมล็ดเฟล็กซ์ คาร์โนลา วอลนัท และผักใบเขียวจัด กรดไขมันไอโคซา เพนตาโนอิค (Eicosapentaenoic = EPA) และกรดไขมันไดโคซาเฮกซาโนอิค (Docosa hexaenoic  = DHA) ซึ่งพบในอาหารทะเล ปลาที่มีไขมันมาก เช่น แซลมอน เทร้าท์ ซาร์ดีน แมคเคอเรล และคอด

     โอเมก้า 6 กรดไขมันจำเป็นที่เรียกว่า กรดแกมมาไลโนเลอิค (Gamma Linoleic Acid =GLA) เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์หลายด้าน  ทั้งทางด้านระบบภูมิคุ้มกัน ระบบไหลเวียนโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โดยลดการแข็งตัวของเลือด ลดการจับกลุ่มของเกล็ดเลือด ทำให้หลอดเลือดที่หัวใจเป็นปกติ ลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงตับและใช้ได้ผลดีในผู้ป่วยที่ดื่มสุรา หรือเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ป้องกันโรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ โดยลดการแข็งตัวของเยื่อหุ้มเม็ดเลือดแดง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ซึ่งจริงๆแล้วร่างกายคนสามารถสังเคราะห์ GLA เองได้ แต่ในหลายๆสภาวะทำให้สร้างได้น้อยลงหรือสร้างไม่ได้ เช่น สภาวะความเครียด และความชรา  ความเจ็บปวดจากโรคเรื้อรังต่างๆ ทำให้มีผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย การทำงานของสมองและหัวใจ GLA พบมากในข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส เมล็ดบอราจ เมล็ดพืชและถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ นมและไข่

     โอเมก้า 9 กรดโอเลอิค ( Oleic Acid ) หรือมีชื่อเรียกอีกหนึ่งว่า เลซิติน การบริโภคไขมันประเภทนี้จะช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มปริมาณไขมันชนิดดี ( HDL ) และลดปริมาณไขมันชนิดไม่ดี ( LDL ) จึงช่วยลดอาการอุดตันของเส้นเลือด ป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยในการบำรุงสมอง ป้องกันการเป็นโรคสมองเสื่อมและโรคพาร์กินสัน ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตับ และลดการอุดตันของถุงน้ำดี สารโอเลอิค พบมากใน น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด  ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดธัญพืชต่างๆ เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พีแคน พิซตาซิโอ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน วอลนัท ดอกคำฝอย ฯลฯ

      เมล็ดแฟล็กซ์ คืออะไร
       
เมล็ดแฟล็กซ์  หรือเมล็ดลินิน มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลินัม ยูซิทาทิสมัม ( Linum Usitatissimum ) ซึ่งหมายความว่า "มีคุณประโยชน์สูงสุด" มีลักษณะคล้ายเมล็ดงา แต่มีเปลือกแข็งมันวาวและใหญ่กว่าเล็กน้อย มีส่วนประกอบของสารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ อุดมด้วยกรดอัลฟา-ไลโนเลนิค ( ALA ) ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ  โดยร่างกายของเราจะเปลี่ยน  ALA เป็นกรดไอโคซาเพนทาโนอิค ( EPA ) และกรดโดโคซาเฮกซาโนอิค ( DHA ) หรือก็คือโอเมก้า 3 ที่พบได้ในน้ำมันปลา  ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยป้องกันโรคเสื่อมถอยต่างๆ อาทิโรคหัวใจ โรคข้อต่ออักเสบ ฯลฯ 
     นอกจากนี้เมล็ดแฟล็กซ์ยังเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารลิกแนน ( Lignans ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย อีกทั้งยังมีส่วนในการป้องกันมะเร็ง และต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัสต่างๆ รวมไปถึงเชื้อที่เป็นต้นเหตุของเริม บริเวณปาก อวัยวะเพศ และโรคงูสวัดด้วย

ประโยชน์ของเมล็ดแฟล็กซ์ และน้ำมันสกัดจากเมล็ดแฟล็กซ์ 

     o ลดความเสี่ยงจากการเกิดภาวะโรคหลอดเลือดหัวใจ จากข้อมูลการศึกษามากมายที่ระบุว่าน้ำมันสกัดจากเมล็ดแฟล็กซ์ หรือเมล็ดแฟล็กซ์บด สามารถช่วยลดระดับ คลอเรสเตอรอล ซึ่งมีนัยสำคัญต่อความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจด้วย นอกจากนั้นเมล็ดแฟล็กซ์ ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บหน้าอกจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบและภาวะความดันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว อีกทั้งยังอาจช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว อีกทั้งยังอาจช่วยป้องกันภาวะความดันสูงจากการติดเชื้อ หรือการอักเสบที่อาจก่อให้เกิดอาการหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระบบหมุนเวียนโลหิตผิดปกติ
     o ช่วยบรรเทาอาการจากก้อนเนื้อหรือถุงน้ำบริเวณเต้านม  กรดไขมันโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติในการดูดซึมไอโอดีนเข้าสู่ร่างกาย สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงหรือตรวจพบก้อนเนื้อหรือถุงน้ำ (ซีสต์) บริเวณหน้าอก จะมีปริมาณไอโอดีนในร่างกายค่อนข้างต่ำ ซึ่งโอเมก้า 3 ที่พบในเมล็ดแฟล็กซ์  มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากภาวะดังกล่าวได้
     o มีส่วนช่วยในการรักษาโรคผิวหนังต่างๆ กรดไขมันจำเป็นที่พบในเมล็ดแฟล็กซ์ มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูและรักษาโรคผิวหนังต่างๆ  เช่น ผื่นแดง อาการคันต่างๆ จากโรคกลากเกลื้อน โรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง และอาการผิวไหม้แดด สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว น้ำมันสกัดจากเมล็ดแฟล็กซ์จะช่วยลดความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นต้นเหตุสิวอุดตันได้
     o ลดภาวะความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง สารลิกแนนในเมล็ดแฟล็กซ์มีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง อาทิ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก  รวมถึงมะเร็งผิวหนัง ได้มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพของเมล็ดแฟล็กซ์กับ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ทดลองโดยให้ผู้ป่วย โรคมะเร็งต่อมลูกหมากใส่เมล็ดแฟล็กซ์ ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ เพิ่มในอาหารทุกมื้อที่รับประทานประมาณ 5 สัปดาห์ ผลปรากฎว่าผู้ป่วยที่รับประทานตามกำหนดอย่างเคร่งครัด จะมีการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งช้ากว่า และเซลล์มะเร็งมีอัตราการตายสูงกว่าผู้ป่วยที่ไม่ค่อยปฎิบัติตามที่กำหนดไว้
     o บรรเทาอาการจากภาวะวัยทอง สารลิกแนนและไฟโตรเอสโตรเจนที่มีอยู่ในเมล็ดแฟล็กซ์ จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ซึ่งส่งผลให้การมีรอบเดือนเป็นไปตามปกติ และช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบจากภาวะวัยทอง


เอกสารอ้างอิง: Nutritional Health Benefit Vol.1 //New Life Worldwide (Thailand)CO.,LTD/NU WEALTH INC.


ด้วยความปารถนาดีจาก ศูนย์ผักเม็ด นิวไลฟ์ ขอนแก่น MIDC 11         
 (363/5 กลางเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 089-717-2425,085-007-5185)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น