วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แคลเซียม สารอาหารสำหรับกระดูก


แคลเซียม(Calcium)  สารอาหารสำหรับกระดูก(Bone Food)

      -แคลเซียม.....รู้ไว้มีประโยชน์ (General Knowledge about Calcium Nutrition)
     -แคลเซียม แอล-ทรีโอเนท (Calcium L-Threonate)
     -ไฮโดรไลเซท คอลลาเจน (Hydrolysed Collagen)
     -แกมมา ออริซานอล (Gamma Orizanol)

   "แคลเซียม"(Calcium) เป็นธาตุอาหารที่พบมากที่สุดในทุกส่วนของร่างกาย โดยในร่างกายของเรา 50 กิโลกรัม จะมีแคลเซียมอยู่ประมาณ 1 กิโลกรัม ซึ่ง 99% ของแคลเซียมทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ที่กระดูกและฟัน ส่วนอีก 1 % ที่เหลือจะอยู่ในกระแสเลือด

หน้าที่สำคัญของแคลเซียม
  
   หน้าที่สำคัญหลักของแคลเซียม คือ การสร้างกระดูก ซึ่งเป็นโครงสร้างของร่างกาย ช่วยรักษารูปร่างและลักษณะของร่างกายให้สวยงาม และเป็นที่ยึดเกาะของกล้ามเนื้อ เป็นเกราะป้องกันอวัยวะต่างๆ ไม่ให้ได้รับความกระทบกระเทือน มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของหลอดเลือด ทำงานเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาท อีกทั้งยังมีส่วนเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และรักษาความสมดุลของเลือดและความดันโลหิตให้ปกติอีกด้วย

อะไรจะเกิดขึ้นหากเราได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ

     การขาดแคลเซียมสามารถก่อให้เกิดผลร้ายแรงต่อร่างกายได้นอกเหนือไปจากอาการหงุดหงิดง่าย ชา เป็นเหน็บที่นิ้วมือ นิ้วเท้า รอบปาก และมีอาการกระตุก เกร็งของกล้ามเนื้อแล้ว ยังอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ และเกิดอาการหัวใจล้มเหลวได้ด้วย นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดกลุ่มอาการของโรคต่างๆ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคกระดูกอ่อน โรคเกี่ยวกับข้อต่อ โรคปวดข้อรูมาตอยด์ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็งบางชนิด  ฯลฯ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ จะเป็นโรคเกี่ยวกับ กระดูกทั้งสิ้น ทั้งนี้เป็นเพราะว่าแคลเซียมเป็นส่วนสำคัญของกระดูกนั่นเอง

มารู้จักโรคเกี่ยวกับกระดูกกันเถอะ

โรคกระดูกพรุน(Osteoporosis)

     โรคกระดูกพรุน คือ ภาวะที่กระดูกทั่วร่างกายมีมวลกระดูกลดน้อยลงและมีการเสื่อมสลายของเนื้อเยื่อกระดูก จนทำให้กระดูกเปราะบาง และแตกหักง่ายกว่าปกติ ถือเป็นความผิดปกติของระบบโครงสร้าง ซึ่งทำให้ความแข็งแรงของกระดูกเสียไป โดยตลอดอายุขัยของคนเรา ในช่วงเด็กและวัยรุ่น ร่างกายจะมีการสร้างกระดูกใหม่ และสลายกระดูกเก่า กระดูกจึงใหญ่ หนา และหนักขึ้น ทำให้มีมวลกระดูกสะสมในร่างกายสูง จนกระทั่งอายุถึง 35 ปีโดยประมาณ อัตราการสลายกระดูกเก่าจะเร็วกว่าการสร้างกระดูกใหม่ โดยจะมีการเสียมวลกระดูกเฉลี่ย 0.7% ต่อปีสำหรับผู้หญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ร่างกายจะสูญเสียมวลกระดูกอย่างรวดเร็วมากถึง 5 % ต่อปี ทำให้ผู้หญิงวัยทองเป็นโรคกระดูกพรุนมากว่าผู้ชายถึง 3 เท่า

โรคข้ออักเสบ (Osteoarthritis)

     เป็นโรคที่เกิดกับกระดูกอ่อน ซึ่งอยู่บริเวณข้อต่อสึกกร่อน ทำให้กระดูกเสียดสีกันเวลาเคลื่อนไหว เกิดอาการปวดบวม และร้อนบริเวณข้อต่อ อาการเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นกับข้อต่อที่ต้องรับแรงมาก หรือข้อต่อที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ เช่น หัวเข่า สะโพก  กระดูกสันหลัง นิ้วมือ และมักเป็นในผู้สูงอายุ
     โรคเกี่ยวกับกระดูกนั้นถือได้ว่าเป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลกก็ว่าได้ แต่โรคเหล่านี้ยังไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร ทั้ง โรคกระดูกพรุน และ  โรคข้ออักเสบ ยังเป็นโรคที่พบมากที่สุดในประชากรผู้สูงอายุ และผลข้างเคียงข้างเคียงที่ตามมาของการมีกระดูกพรุนก็คือ กระดูกหัก (ซึ่งเกิดขึ้นได้แม้เกิดอุบัติเหตุเบาๆ เช่นการหกล้ม) โดยสถิติพบว่า ผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปมีอัตราเสี่ยงต่อการกระดูกหักประมาณ 40% และอัตราการตายจากกระดูกหักในผู้หญิงนั้นมากกว่าอัตราการตายจากโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก และมะเร็งปากมดลูกรวมกันเสียอีก
     ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว โรคทางกระดูกเหล่านี้ สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่จำเป็นในการป้องกันโรคกระดูกก็คือ รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม หรือรับประทานแคลเซียมเสริมเพิ่มเติมให้เพียงพอ กับความต้องการของร่างกาย(1,000-1,500 มิลลิกรัม/วัน) ร่วมกับการได้รับวิตามินดี ก็จะเป็นการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับกระดูกได้อีกทางหนึ่ง

แคลเซียม แอล-ทรีโอเนท

     แคลเซียม แอล-ทรีโอเนท เป็นแคลเซียมรูปแบบพิเศษ ที่สามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ง่ายและมากกว่าแคลเซียมชนิดอื่นๆ ซึ่งนอกจากจะคงคุณค่าของแคลเซียมได้ครบทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูก ปกป้องข้อต่อและกระดูกอ่อน จึงทำให้กระดูกและข้อต่อแข็งแรง ช่วยยับยั้งการสลายตัวของกระดูกและช่วยปรับปรุงกระบวนการสร้างเซลล์กระดูกแล้ว แอล-ทรีโอเนท ยังมีคุณสมบัติสำคัญคือ

   
 - แอล-ทรีโอเนท ได้มาจากขบวนการสกัดวิตามินซีจากข้าวโพด ทำหน้าที่เป็นตัวนำพาแคลเซียมเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว
   
 - ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย และไม่ทำให้เป็นนิ่ว เพราะ  แอล-ทรีโอเนท มีคุณสมบัติละลายน้ำ และจะถูกขับออกจากร่างกายตามปกติ
   
 - แอล-ทรีโอเนท มีคุณสมบัติเป็น Maximum Absorbtion ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ถึง  95% เมื่อเทียบกับแคลเซียมตัวอื่นๆที่ร่างกายดูดซึมได้เพียง 12-15% เท่านั้น
   
 - แอล-ทรีโอเนทจะไปกระตุ้นการสร้าง คอลลาเจน และเซลล์กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ประสิทธิภาพการทำงานของ แอล-ทรีโอเนทจะออกฤทธิ์คล้ายสารประเภทกลูโคซามีน( Glucosamine)และคอนโดรอิติน(Chondroitin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มที่ใช้รักษาอาการผู้ป่วยโรคกระดูกโดยเฉพาะ

เพราะกระดูกไม่ได้ประกอบไปด้วยแคลเซียมเพียงอย่างเดียว

     กระดูกภายในร่างกายของเรานั้นมีลักษณะที่แตกต่างออกไป แต่กระดูกทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระดูกอ่อน หรือกระดูกข้อต่อ ล้วนแล้วแต่มีแคลเซียม  และคลอลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ หากจะเปรียบเทียบกระดูกคือเสาต้นหนึ่ง แคลเซียมก็จะเป็นเหมือนปูนที่สร้างความแข็งแกร่ง และคอลลาเจนก็เปรียบเสมือนเหล็กเส้นภายในแต่ละเส้นที่ช่วยยึดเสาให้มีความเหนียว และแข็งแรง ดังนั้นการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และไขข้อที่ถูกต้อง จึงควรได้รับทั้งแคลเซียม(Calcium)และคอลลาเจน(Collagen) ไปพร้อมๆกัน

ไฮโดรไลเซท คอลลาเจน

     คอลลาเจนบริสุทธ์ สกัดจากหนังปลาและเกล็ดของปลาทะเลน้ำลึก มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวหนัง กระดูก และข้อต่อ  ช่วยลดการสูญเสียคอลลาเจนบริเวณกระดูก เมื่ออายุมากขึ้น อัตราการสูญเสียคอลลาเจนก็มีมากขึ้นด้วย ทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลง  ผิวหนัง กระดูก และข้อต่อ จึงสูญเสียความแข็งแรงตามไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรได้รับคอลลาเจนเพิ่มเติมเพื่อรักษาระดับปริมาณคอลลาเจนในร่างกาย ไฮโดรไลเซท คอลลาเจน ยังมีคุณสมบัติที่สำคัญอีกมากมาย อาทิ
     -เสริมสร้างความหนาแน่นมวลกระดูก และเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและข้อต่อ 
     -เสริมสร้างและลดการสูญเสียของคอลลาเจนบริเวณกระดูกเนื้อเยื่อ และข้อต่อ
     -ป้องกันความเสี่ยงจากโรคกระดูกต่างๆ
     -เสริมสร้างผิวหนัง เส้นผม และเล็บให้มีสุขภาพดี

แกมมา โอริซานอล

     แกมมา โอริซานอล เป็นสารสกัดธรรมชาติจากน้ำมันรำข้าว และจมูกข้าว มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ให้ทำงานอย่างเป็นปกติ ซึ่งการทำงานของแกมมา โอริซานอล นั้นจะมีลักษณะคล้ายกับฮอร์โมน แต่ไม่มีผลต่อระดับฮอร์โมนในกระแสเลือด นอกจากนั้น แกมมา โอริซานอล ยังมีคุณสมบัติสำคัญคือ
     -ลดการตีบตันของหลอดเลือด
     -ลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL)ในกระแสเลือด
     -ทำให้เซลล์ในร่างกาย ที่เสื่อมสภาพสามารถฟื้นตัวกลับมาทำงานได้อีกครั้ง และช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์
     -ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย




เอกสารอ้างอิง: Nutritional Health Benefit Vol.1 //New Life Worldwide (Thailand)CO.,LTD/NU WEALTH INC.


ด้วยความปารถนาดีจาก ศูนย์ผักเม็ด นิวไลฟ์ ขอนแก่น MIDC 11         
 (363/5 กลางเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 089-717-2425,085-007-5185)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น